1. วาล์วเหล็กหล่อ (CAST IRON BODY)
วาล์วเหล็กหล่อ จะมีคาร์บอนเป็นส่วนผสมมากกว่า 2 % โดยน้ำหนักทั้งหมด ไหลง่ายจึงเหมาะสำหรับการหล่อชิ้นงานมากกว่าและมีราคาถูกกว่าวาล์วเหล็ก
วาล์วที่ใช้วัสดุเป็นเหล็กหล่อขาวเมื่อแตกเมื่อแตกจะมีสีเงินคาร์บอนที่ผสมจะอยู่ในลักษณะเหล็กคาร์ไบน์ทนต่อการสึกหรอได้ดีแต่เปราะ
วาล์วที่ใช้วัสดุเป็นเหล็กหล่อมาริเอเบิลคือเหล็กหล่อขาวที่ปรับโครงสร้างด้วยความร้อน
วาล์วที่ใช้วัสดุเป็นเหล็กหล่อเทาจะมีคาร์บอนเป็นเกล็ด มีความแข็งแรงตามขนาดของเกล็ดคาร์บอน
วาล์วที่ใช้วัสดุเป็นเหล็กหล่อเหนียว จะเป็นเหล็กหล่อที่มีคาร์บอนสูง และปรับโครงสร้างด้วยแม็กนีเซียม ทำให้สามารถกลึงได้เหมือนเหล็กหล่อเทาแต่คุณสมบัติทางกายภายสูงกว่า
2. วาล์วเหล็กกล้า (CAST STEEL, CARBON STEEL, WCB BODY)
วาล์วเหล็กกล้า คือ วาล์วเหล็กที่มีคาร์บอนเป็นส่วนผสมไม่เกินกว่า 2% โดยน้ำหนักทั้งหมดด้วยการใช้ออกซิเจนดึงคาร์บอนที่เกิดในเหล็กออกซึ่งมีกรรมวิธีในการผลิตหลายแบบทำให้แบ่งเหล็กกล้าออกเป็น 3 ประเภท
วาล์วเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Steel) มีคาร์บอน 0.05%-0.25%
วาล์วเหล็กกล้าคาร์บอนปานกลาง (Medium Carbon Steel) มีคาร์บอน 0.25%-0.5%
วาล์วเหล็กกล้าคาร์บอนสูง (High Carbon Steel) มีคาร์บอนมากกว่า 0.5%
การผสมโลหะและธาตุอื่นๆ ที่ไม่ใช่คาร์บอนเข้าไปในเหล็กกล้าและการปรับโครงสร้างโมเลกุลของเหล็กทำให้ได้คุณสมบัติทางกายนภาพที่ดีขึ้น
3. วาล์วเหล็กไร้สนิม (STAINLESS STEEL BODY)
วาล์วเหล็กไร้สนิม คือ วาล์วเหล็กกล้าที่ผสมโครเมียมมากกว่า 12% ทำให้มีความทนทานต่อการผุกร่อน และมีโครงสร้างที่สามารถใช้ความร้อนปรับโครงสร้าง (Heat Treatment) ทำให้มีความแข็งมากขึ้น และเมื่อผสมนิเกิ้ลลงในเหล็กไร้สนิมมากพอ ก็จะทำให้มีโครงสร้างออสติเนติก (Austenatic Structure) ซึ่งมีความแข็งแรง ความเหนียว และทนทานต่อการกัดกร่อนมาก