BB STEEL INTERNATIONNAL

จำหน่ายBasket Strainer ราคาถูก,Strainer type Manual, Automatic Basket Strainer, Duplex Strainer, Automatic Duplex Strainer, Auto Cleaning Strainer,Backwash Water Filter,T Strainer, Screen Filter, Hydrocyclone Separator, Inline Flame Arrester, End of line Flame Arrester, Breather Valve with Flame Arrester,Pressure Gauge type Diaphragm Seal, กระจกทนความร้อน,กระจกทนแรงดัน, Flow,Indicator Sight Glass, Sight glass hight temp, Anode, Valves www.bbsinter.com Tel. 061-5906036, email: bbssale1@gmail.com

หจก. บีบี สตีล อินเตอร์เนชั่นแนล

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ความดัน (Pressure) คือ อะไร

pressure gauge,pressure gauge คือ,pressure gauge หน้าปัด 4 นิ้ว,pressure gauge wika, pressure gauge ราคาถูก,pressure gauge หลักการทํางาน,pressure gauge 0-10 bar, pressure gauge 0-10 bar ราคา,pressure gauge ยี่ห้อไหนดี,pressure gauge 1/2, pressure gauge ด้านดูด,Digital pressure gauge
จำหน่ายเครื่องมือวัด


ความดัน (Pressure) คือ อะไร

       ความดัน คือ ปริมาณแรงกระทำที่ทำให้ของเหลวหรือก๊าซหยุดการขยายตัว และจัดอยู่ในเทอมของ แรงต่อหน่วยพื้นที่
ความดันของเหลว

       ความดันของเหลวเกิดจากแรงกระทำจากน้ำหนักของของเหลวที่กระทำต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่นั่นเอง ยิ่งระดับความลึกของของเหลวมากขึ้นเท่าไหร่ ค่าความดันยิ่งเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ดังสมการข้างล่างนี้จะเห็นว่าค่าความดันของของเหลวจะไม่ขึ้นกับรูปร่าง , มวลรวมและพื้นที่หน้าตัด
ความดันของแก๊ซหรือความดันอากาศ

       ความดันของของแก๊ซมีลักษณะคล้ายกับความดันของเหลวเนื่องจากอากาศเป็นสิ่งที่มีมวลมีน้ำหนัก และโมเลกุลของอากาศก็วิ่งชนกันตลอดเวลาการวิ่งชนของอากาศนี้เองทำให้เกิดแรงดันอากาศ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่นการเติมลมยางรถจะเห็นว่ามีความดันของอากาศดันยางออกทุกทิศทางทำให้ยางรถยนต์แข็งขึ้น
ประเภทของความดัน ( Types of Pressure ) มี 4 ประเภท คือ
·        ความดันเกจ (Gauge Pressure)
·        ความดันสัมบูรณ์ (Absolute pressure)
·        ความดันแตกต่าง (Differential Pressure)
·        สภาวะสุญญากาศ (Vacuum Pressure)

อธิบายเพิ่มเติม
1.   ณ จุดความดันบรรยากาศหรือ Standard Atmospheric Pressure จะพบว่าเข็มของ Pressure Gauge จะชี้ที่เลขศูนย์ หมายความว่า ความดันเกจมีค่าเป็นศูนย์ ณ ที่บรรยากาศปกติ
2.   Perfect Vacuum หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Zero Absolute (จุดศูนย์ความดันสัมบูรณ์) มีค่า Pabs=0 หรืออยู่ในสภาวะสูญญากาศสมบูรณ์นั่นเอง
        Pabs = Patm + Pg  ที่ Pabs = 0   Pg =  -Patm  หมายความว่า Pressure  gauge จะชี้ค่าที่ -101325 kPa โดยประมาณ

ความดันเกจ (Gauge Pressure)
เป็นค่าที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมโดย Gauge Pressure มีค่าเป็นศูนย์ที่ความดันบรรยากาศสัญลักษณ์ที่ใช้ คือ Pg        หน่วยวัดที่ใช้จะมีตัวอักษร g กำกับอยู่ เช่น Barg, Psig เป็นต้น

ความดันสัมบูรณ์ (Absolute Pressure)
           สัญลักษณ์ที่ใช้ คือ Pa หรือ Pabsหน่วยวัดที่ใช้จะมีอักษร abs หรือ a กำกับอยู่ เช่น bar(abs), Psia เป็นต้น ความดันสัมบูรณ์มีค่า เท่ากับ 101.325 kPa ที่ความดันบรรยากาศ (1atm) ค่าความดันสัมบูรณ์จะใช้สำหรับในการคำนวณทาง  Thermodynamic เป็นส่วนใหญ่ เช่น การหา Boiler Efficiency เป็นต้น


ความดันแตกต่าง (Differential Pressure)

สัญลักษณ์ที่ใช้ คือ ΔP    หน่วยวัดที่ใช้มักมีอักษร d , D กำกับอยู่ เช่น Psid เป็นต้น

สภาวะสุญญากาศ (Vacuum Pressure)

สัญลักษณ์ที่ใช้ไม่ปรากฏแน่ชัด แต่ส่วนมากจะใช้เครื่องหมายลบกำกับหน้าตัวเลข นอกจากนี้ยังใช้ abs หรือ Pabs ได้ด้วยแต่อาจเกิดความสับสนได้ง่าย วิธีที่ดีที่สุดคือ ควรกำหนดเป็นค่าตัวเลขติดลบ เช่น  P = -10 Psig
หน่วยวัดที่ใช้โดยทั่วไปจะมีอักษร Vac กำกับอยู่ เช่น  750 mmHg vac เป็นต้น
การกำหนดในรูปแบบของ  Pabs เช่น 50 kPa (abs) หมายถึง อยู่ในสภาวะ Vacuum เท่ากับ 50 - 101.325 = - 50.325 Kpa  หรือ 50.325 kPaVac จะเห็นว่า การกำหนดในรูปแบบ Pabsอาจสร้างความสับสนให้แก่ผู้ใช้งานได้ง่าย   จากประสบการณ์ของผู้เขียนพบว่าการเรียกแบบมีเครื่องหมายลบ( - ) สามารถสื่อความหมายได้ดีกว่า
 เครื่องมือวัดความดัน

     1. Pressure Gauge หรือ เกจวัดความดัน
     2. Pressure Transmitter เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดความดันและสามารถแปลงค่าความดันเป็นค่าสัญญาณไฟฟ้า

   


เพรสเชอร์เกจ
Pressure Gauge